ข้อมูลใน Blog นี้ รวบรวมจากกระทู้ห้องสนทนา www.mycacti.com และคอลัมน์ ที่เขียนแนะนำความรู้เป็นเกร็ดเล็กน้อย จาก อ.มนตรี แสวงศักดิ์ ท่านที่ต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาลงไว้ในความเห็นท้าย Blog เพื่อที่อาจารย์มนตรีจะกรุณามาเพิ่มเติมให้เมื่อสะดวกค่ะ ขอบพระคุณทุกท่าน www.mycacti.com

Monday, June 16, 2008

การผสมเกสรแบบจริงจัง "ขจัดตัวแปร"




การพัฒนาสายพันธุ์แคคตัส ด้วยการผสมเกสรยังเป็นวิธีที่ดีที่สุด และปัจจุบันหายากที่นักเล่นจะผสมไม่เป็น แต่หากผู้ผสมเกสรเป็นแล้ว แต่ไม่เคร่งครัดต่อการผสม ก็อาจได้ลูกไม้ที่ไม่เป็นไปตามต้องการ แต่กลับได้ลูกไม้ที่ผิดเพี้ยนไป เช่นเราต้องการพัฒนาไม้asteriasสายพันธุ์ ดอกแดง เราอาจได้ไม้ที่เกิดจากเกสรดอกแดงไม่บริสุทธิ์ มีเชื้อของเกสรดอกเหลืองที่เเด่นกว่ามาผสมแทน ดังนี้ผมจึงขอเสนอการผสมเกสรอย่างจริงจังเบื่องต้น เพื่อเป็นแนวทางในการผสมไม้กับคนเล่นรุ่นใหม่ต่อไป
***หลักการผสมเกสร***
1. ต้องเตรียมพู่กันสำหรับผสมหลายอัน เพื่อแยกผสมตามสายพันธุ์ป้องกันปนเปื้อน เกสรสายพันธุ์ไม่ต้องการ
2. ต้องเตรียมอุปกรณ์ปิดดอก เมื่อผสมเกสรแล้ว เพื่อป้องกันลม และแมลงสัตว์ต่างๆมาช่วยผสม
3. ต้องเตรียมป้ายรายละเอียดการผสม มิให้เกิดการสับสน การปักป้ายให้ใช้ชื่อต้นแม่นำหน้า ตามด้วยต้นที่นำมาผสม ตัวอย่างเช่น เราจะพัฒนาสายพันธุ์ดอกแดง โดยเรามีดอกแดง และดอกชมพูบานพร้อมกัน ป้ายที่ปักดอกชมพูเมื่อผสมเกสรกับดอกแดง เราจะเขียนป้ายดังนี้ asterias ดอกชมพู X asterias ดอกแดง ดังนี้เราก็จะทราบได้ว่าแม่(ตัวตั้งท้อง)
คือต้นใด
***การผสมเกสร***
---เราจะใช้พู่กันเขี่ยที่เกสรต้นใดแล้ว เราจะไม่ใช้เขี่ยกับเกสรต้นอื่นอีก หากเขี่ยเกสรต้นอื่นจะต้องใช้พู่กันอันใหม่เท่านั้น เมื่อผสมเกสรแล้ว ต้องนำอุปกรณ์มาครอบดอกไว้ ของผมจะใช้ขวดใสปิด
ข้อระวังอย่างเคร่งครัดประการหนึ่ง เมื่อเราเขี่ยเกสรดอกแดงและนำไปผสมดอกชมพู หากยังต้องการเชื้อดอกแดงผสมต้นอื่นอีก ระวังขณะป้ายเกสรลงในเกสรตัวเมียของดอกชมพู พู่กันอาจไปปนเปื้อนเกสรดอกชมพูมาได้ ดังนั้นเมื่อเราจะใช้เกสรดอกแดงอีก จะไม่บริสุทธิ์เป็นเกสรดอกแดงแท้ต่อไปอีก
ลองชมภาพกันดูนะครับ
ภาพ1 เป็นต้นดอกแดง

ภาพ2 เป็นต้นดอกชมพูที่จะพัฒนาให้สีเข้มขึ้น

ภาพ3 เมื่อผสมอย่างคร่งครัดตามที่แจ้งไว้แล้ว ก็นำป้ายมาเสียบ นอกจากเขียนชื่อพ่อแม่แล้วเขียนวันที่ผสมด้วย


ภาพ4 ขั้นสุดท้าย นำวัสดุปกปิดดอก เพื่อกันลม หรือสัตว์มาช่วยผสมต่อครับ


โดย MONT [16 มิ.ย. 2551]


No comments:

Post a Comment

เชิญแสดงความคิดเห็นได้ครับ